ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนารูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.author วิเชียร, ทรงศรี
dc.date.accessioned 2017-09-25T04:24:17Z
dc.date.available 2017-09-25T04:24:17Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ พ.ศ. 2558 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2283
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีจุดมุ ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเครือข ่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ดังนี้ 1) สังเคราะห์รูปแบบการบริหารเครือข ่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา 2) สร้างรูปแบบการบริหารเครือข ่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 3) ประเมินรูปแบบการบริหารเครือข ่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขั้นตอนการวิจัย มี 3 ขั้นตอน ได้แก ่ การสังเคราะห์รูปแบบการบริหารเครือข ายโรงเรียน เป็นการวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับโครงสร้าง การบริหารเครือข ่ายโรงเรียน กระบวนการการปฏิบัติงานของเครือข่ ายโรงเรียน บรรยากาศการบริหารเครือข่ าย โรงเรียน ภาวะผู้นำของของผู้บริหารเครือข ่ายโรงเรียน การมีส ่วนร่ วมของสมาชิกเครือข าย การพัฒนาสมาชิก เครือข่ าย การใช้เทคโนโลยีและการติดต อสื่อสารของเครือข ่ายโรงเรียน การศึกษาสภาพการบริหารเครือข่ าย โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จากความคิดเห็นของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่รับผิดชอบงานเครือข ่ายโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียนและ ครูวิชาการโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 1,006 คน และการสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนที่ปฏิบัติ หน้าที่ประธานเครือข ายโรงเรียน และศึกษานิเทศก์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารเครือข ายโรงเรียน ใช้เทคนิคเดลฟายในการสร้างรูปแบบ โดยใช้แบบสอบถาม สอบถาม ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารการศึกษา ด้านบริหารการประถมศึกษา ด้านการบริหารสถานศึกษาและ ด้านการนิเทศการศึกษา จำนวน 19 คน ขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบการบริหารเครือข ายโรงเรียน เป็นการ ประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารเครือข ายโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กลุ ่มผู้ประเมินได่แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 503 คนการวิจัย พบว า (1) การสังเคราะห์รูปแบบการบริหารเครือข ายโรงเรียน ได้ร ่างรูปแบบการบริหาร เครือข ่ายโรงเรียน ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก ่โครงสร้างองค์กรเครือข ่ายโรงเรียน กระบวน การดำเนินงานของเครือข ่าย บรรยากาศการบริหารเครือข ่ายโรงเรียน ภาวะผู้นำของผู้บริหารเครือข ่ายโรงเรียน การมีส ่วนร วมของสมาชิกเครือข ่าย การพัฒนาสมาชิกเครือข ่าย การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารเครือข ่ายและ การติดต อสื่อสาร (2) รูปแบบการบริหารเครือข่ ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่มี ความเหมาะสม ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) นโยบายและโครงสร้างองค์กรเครือข ายโรงเรียน 2) กระบวนการดำเนินงานของเครือข ่ายโรงเรียน 3) บรรยากาศการบริหารเครือข ่ายโรงเรียน 4) ลักษณะภาวะผู้นำ ของคณะกรรมการบริหารเครือข ่ายโรงเรียน 5) กระบวนการการมีส ่วนร วมของสมาชิกเครือข ่าย 6) การพัฒนา สมาชิกเครือข ่าย 7) การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารเครือข่ าย และ 8) การติดต ่อสื่อสารของเครือข ่ายโรงเรียน(3) รูปแบบการบริหารเครือข ่ายโรงเรียนมีความเหมาะสม มีความเป0นไปได-และมีประโยชน+อยู ในระดับมากที่สุด โดยมีค่ าเฉลี่ย ( X ) =4.52, 4.57 และ 4.51 ตามลำดับ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนารูปแบบ en_US
dc.subject การบริหารเครือข ่ายโรงเรียน en_US
dc.subject Model development en_US
dc.subject school network management en_US
dc.title การพัฒนารูปแบบการบริหารเครือข่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา en_US
dc.title.alternative The Development of Management Model of School Network under the Primary Education Service Area Office en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics