dc.contributor.author |
สรปรัชญ์, ไวกสิกรณ์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-25T04:03:13Z |
|
dc.date.available |
2017-09-25T04:03:13Z |
|
dc.date.issued |
2015 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ พ.ศ. 2558 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2279 |
|
dc.description |
บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดผลและ
ประเมินผลของครูตามแนวทางของสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค ์การมหาชน) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูหัวหน้าฝ่ายวัดและประเมินผลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในเขตภาคเหนือ 324 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินสมรรถนะการวัด
และประเมินผลของครูฯ 2) แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อ
เสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ 3) แบบประเมินความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู
ที่มีต่อรูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินของครูฯ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผล
การศึกษาสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ พบว่า ครูได้คะแนนค่าเฉลี่ยทั้ง 6 ด้าน ต่ำกว่าร้อยละ 50
ทุกด้าน 2) ผลการสร้างรูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ พบว่า
รูปแบบประกอบด้วย 5 องค ประกอบได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย กระบวนการบริหาร กระบวนการพัฒนา
สมรรถนะครู และการประเมินผลและตัวชี้วัดความสำเร็จ เมื่อนำรูปแบบไปประเมินความเหมาะสมโดย
ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ผลการประเมิน
รูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร
สถานศึกษาและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา พบว่า รูปแบบมีความเป็นประโยชน ์ ความเป็นไปได้ในการนำไปใช้
และความถูกต้องครอบคลุมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สมรรถนะ |
en_US |
dc.subject |
การวัดและประเมินผล |
en_US |
dc.subject |
Competency |
en_US |
dc.subject |
Evaluation |
en_US |
dc.title |
รูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูตามแนวทางของสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ(องค์การมหาชน) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา |
en_US |
dc.title.alternative |
The Administrative Model to Enhance Learning Assessment Competency of Teacher on National Institute of Educational Testing Service (Public Organization) in Secondary School |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |