ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูตามแนวทางของสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ(องค์การมหาชน) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.author สรปรัชญ์, ไวกสิกรณ์
dc.date.accessioned 2017-09-25T04:03:13Z
dc.date.available 2017-09-25T04:03:13Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ พ.ศ. 2558 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2279
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดผลและ ประเมินผลของครูตามแนวทางของสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค ์การมหาชน) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูหัวหน้าฝ่ายวัดและประเมินผลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในเขตภาคเหนือ 324 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินสมรรถนะการวัด และประเมินผลของครูฯ 2) แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อ เสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ 3) แบบประเมินความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ที่มีต่อรูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินของครูฯ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผล การศึกษาสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ พบว่า ครูได้คะแนนค่าเฉลี่ยทั้ง 6 ด้าน ต่ำกว่าร้อยละ 50 ทุกด้าน 2) ผลการสร้างรูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ พบว่า รูปแบบประกอบด้วย 5 องค ประกอบได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย กระบวนการบริหาร กระบวนการพัฒนา สมรรถนะครู และการประเมินผลและตัวชี้วัดความสำเร็จ เมื่อนำรูปแบบไปประเมินความเหมาะสมโดย ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ผลการประเมิน รูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูฯ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร สถานศึกษาและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา พบว่า รูปแบบมีความเป็นประโยชน ์ ความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ และความถูกต้องครอบคลุมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สมรรถนะ en_US
dc.subject การวัดและประเมินผล en_US
dc.subject Competency en_US
dc.subject Evaluation en_US
dc.title รูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูตามแนวทางของสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ(องค์การมหาชน) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา en_US
dc.title.alternative The Administrative Model to Enhance Learning Assessment Competency of Teacher on National Institute of Educational Testing Service (Public Organization) in Secondary School en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics