ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author พัทยา, ทวยเศษ
dc.date.accessioned 2017-09-25T03:31:23Z
dc.date.available 2017-09-25T03:31:23Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ พ.ศ. 2558 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2275
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ ่งหมายเพื่อ 1. ศึกษาคุณลักษณะผู้ของบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และ 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู เกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ งและขนาดโรงเรียน โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหาร สถานศึกษาและครู ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน202 โรง เป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 202 คน ครู จำนวน 2,133 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่ าอำนาจจำแนกอยู ่ระหว ่าง 2.274-5.050 มีค ่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท ่ากับ 0.9682 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก ร้อยละ ค ่าเฉลี่ย และส่ วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบ สมมติฐาน โดยใช้ Independent Samples t-test กำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว ่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมอยู่ ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว ่า ด้านที่มีค ่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นซึ่งอยู ่ในระดับมากที่สุด ส วนด้านอื่นๆ อยู่ ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่ าเฉลี่ยรองลงมา คือ ด้านความเป็นผู้นำทางวิชาการ และ ด้านการ ติดต อสื่อสาร ส วนด้านที่มีค่ าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ ง พบว ่า โดยรวมไม ่แตกต ่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว ่า ด้านการสร้างแรงจูงใจ ด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และ ด้านการแสวงหาความรู้ใหม ่แตกต ่างกันอย่ างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส วนด้านอื่นๆ ไม่ แตกต ่างกัน 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว ่า โดยรวมไม่ แตกต ่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว ่า ด้านการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นแตกต ่างกันอย ่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส ่วนด้านอื่นๆ ไม ่แตกต ่างกัน 4. ผลการศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 พบว ่า ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต ่ละด้าน ได้แก ่ 1) ด้าน ความเป็นผู้นำทางวิชาการ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีความเด็ดขาด และให้คำปรึกษาด้านวิชาการแก่ ผู้อื่นได้ 2) ด้านการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ผู้บริหารสถานศึกษาควรเปิดโอกาสให้ครูและบุคลากรตลอดทั้งชุมชน ได้มีส ่วนร วมในการเสนอความคิดเห็น 3) ด้านการตัดสินใจ ผู้บริหารสถานศึกษาควรเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่ วนร่ วมในการตัดสินใจ 4) ด้านการสร้างแรงจูงใจ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการยกย ่องและให้คำชมเชยครูอยู ่เสมอ 5) ด้านอุทิศตนให้กับการปฏิบัติงาน ผู้บริหารสถานศึกษาควรใช้เวลาว ่างในการทำงานส่ วนตัว 6) ด้านความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดให้ครูได้เข้าร ่วมอบรมสัมมนาอย ่างต่ อเนื่องเพื่อใหเกิดแนวคิดที่ สร้างสรรค์ในการออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน 7) ด้านการแสวงหาความรู้ใหม่ ผู้บริหารสถานศึกษา ใช้สื่อและเทคโนโลยีได้เป็นอย่ างดี และ 8) ด้านการติดต อสื่อสาร ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการสื่อสารให้ครูที่อยู ่ใน โรงเรียนเดียวกัน ได้รับทราบข้อมูลต ่างๆ อย ่างทั่วถึง en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา en_US
dc.title คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative Characteristics of Educational Institutes’ Administrators under the Primary School Educational Buriram Service Area Office 1 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics