ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากต้นคล้า : ภูมิปัญญาท้องถิ่นตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มผู้ผลิตในจังหวัดภาคอีสานของประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.author ราชนิรันดร์, ดวงชัย
dc.date.accessioned 2017-09-17T03:52:48Z
dc.date.available 2017-09-17T03:52:48Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ “ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4” en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2081
dc.description.abstract บทคัดย่อ การศึกษาคุณลักษณะงานหัตถกรรมจากต้นคล้า มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Schumannianthus Dichotomous อยู่ในวงศ์ Marantaceae คล้า เป็นพวกไม้เนื้ออ่อน สามารถแตกกิ่งก้านได้ เป็นจำนวนมาก มีความสูง 1.5 เมตร ถึง 2 เมตร ส่วนที่นำมาใช้ทำเส้นตอกคือลำต้นส่วน เปลือก มีสีเขียวเข้ม ผิวเรียบ แข็ง รูปแบบผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมจักสานจากคล้าที่ผลิตเพื่อจำหน่ายที่เป็นตัวหลักในปัจจุบันหลักมี รูปแบบกระติบข้าวเหนียว รูปแบบกระเป๋าสตรี ทางกลุ่มจักสานมีความพึงพอใจในรายได้เสริมจากการจักสานกระติบข้าวเหนียว รายได้เฉลี่ยอยู่ในประมาณ 3,000 บาทถึง 6,000 บาท ต่อคน กลุ่มลูกค้าหลักแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ผู้ใช้ตามครัวเรือน ร้านอาหารตามสั่ง ร้านอาหารอีสาน ไม่มีความสนใจในการหากลุ่มเป้าหมายใหม่เพราะรูปแบบเดิมทำไม่เพียงพอกับความต้องการจากท้องตลาด กลุ่มจักสานกระเป๋าสตรี กลุ่มลูกค้าหลักคือ สตรี วัยรุ่น-วัยชรา ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงและการออกร้านต่างภูมิภาค ทางกลุ่มต้องการเปลี่ยนจากผู้ขายเป็นผู้รับสั่งผลิตส่งจำหน่ายทั่วประเทศ ผลการการศึกษาด้านกระบวนการจัดการด้านต่างๆ สภาพปัญหา ความต้องการ และการตลาดของกลุ่มจักสานจากต้นคล้า เนื่องจากกระบวนการผลิตมีหลายขั้นตอน จึงมีการแบ่งงานกันทำเป็นขั้นตอน การพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากต้นคล้า ควรมีการส่งเสริมการสร้างรูปแบบผลิตภัณฑ์ ให้เข้ากับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มผู้บริโภคงานจักสาน โดยใช้หลักบริหารการจัดการ หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ เข้ามาช่วยกลุ่มผู้ผลิตงานหัตถกรรมจักสานจากคล้าในภาคอีสานสามารถพัฒนาบนพื้นฐานของการพึ่งพาตัวเอง en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ภูมิปัญญา en_US
dc.subject งานหัตถกรรมจักสาน en_US
dc.subject เส้นตอก en_US
dc.subject knowledge en_US
dc.subject handicraft community en_US
dc.subject strips en_US
dc.title การพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากต้นคล้า : ภูมิปัญญาท้องถิ่นตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มผู้ผลิตในจังหวัดภาคอีสานของประเทศไทย en_US
dc.title.alternative Development of Handicraft Products from Schumannianthus Dichotomous: Local Wisdom According to Sufficient Economy of Northeast Producers of Thailand en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics