dc.contributor.author | ทยา, เตชะเสน์ | |
dc.date.accessioned | 2017-09-15T08:43:27Z | |
dc.date.available | 2017-09-15T08:43:27Z | |
dc.date.issued | 2016-11-24 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1482 | |
dc.description.abstract | บทความวิชาการชิ้นนี้เป็นมุมมองทางวัฒนธรรมดนตรีที่สะท้อนมีบทบาทต่อสังคม โดยในช่วงหนึ่งของเหตุการณ์ทางการเมืองที่เป็นผลพวงจากสงครามเวียดนาม ดนตรีเป็นหนึ่งในยุทธวิธีจากหลายกลยุทธของกลุ่มคอมมิวนิสต์ หรือขบวนการปลดปล่อยแห่งเวียดนามใต้หรือเวียดกง นำเอาดนตรีไปใช้ในกิจกรรมการปลุกระดมให้กับชาวนา ชาวบ้าน ให้เข้าร่วมขบวนการกับกลุ่มตนเอง โดยมีเนื้อหาความหมายของเพลง ในเชิงต่อต้านฝ่ายตรงข้าม ในขณะเดียวกันการต่อต้านจากกลุ่มประเทศอื่นๆเกือบทั่วโลก ได้แสดงบทบาทผ่านดนตรีที่มีเนื้อหาในเชิงสันติภาพเพื่อให้สงครามเวียดนามสงบ ขอบเขตของบทบาททางดนตรีในปัจจุบันของประเทศเวียดนามและในกลุ่มประเทศ ใกล้เคียง ยังคงอยู่ในระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ ทำให้ประเพณีและวัฒนธรรมดนตรีส่วนหนึ่ง มีขีดจำกัด อันเนื่องมาจากการเมืองในอดีต ซึ่งแตกต่างจากประเทศไทยหรือ ประเทศเสรีอื่นๆ ดังนั้นมุมมองดังกล่าวจึงเป็นข้อสังเกตที่เปรียบเทียบในหลักการของสิทธิทางดนตรีรวมไปถึงงานศิลปะอื่นๆ ซึ่งผู้เขียนได้มีความสนใจในระบอบคอมนิสต์ที่มีบทบาทต่อการห้ามและการสนับสนุนสงคราม โดยใช้ดนตรีเป็นสื่อกลาง | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.subject | ดนตรี | en_US |
dc.subject | เวียดนาม | en_US |
dc.title | ดนตรีการเมือง : ปรากฏการณ์ดนตรใีนระบอบคอมมิวนิสตส์งครามเวียดนาม | en_US |
dc.title.alternative | Political Music : Musical Phenomenon Communist Regime In Vietnam War. | en_US |
dc.type | Article | en_US |