ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อสร้างเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์สำหรับครูปฐมวัยในจังหวัดชัยนาท

Show simple item record

dc.contributor.author พัชรา, พุ่มพชาติ
dc.date.accessioned 2017-09-15T08:14:23Z
dc.date.available 2017-09-15T08:14:23Z
dc.date.issued 2016-11-24
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1469
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับครูปฐมวัย 2) ศึกษาประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมกระบวนการพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การกำหนดข้อมูลพื้นฐาน 2) การออกแบบหลักสูตร 3) การทดลองใช้ 4) การหาประสิทธิภาพ จำแนกออกเป็น 2 ระยะ คือ การศึกษานำร่อง และนำหลักสูตรฝึกอบรมไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นเป็นครูปฐมวัยที่ปฏิบัติการสอนชั้นอนุบาล 1 และ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท จังหวัดชัยนาท จำนวน 50 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ระยะเวลาที่นำหลักสูตรไปใช้ 6 สัปดาห์ โดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลัง ดำเนินการฝึกอบรมด้วยวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติตามแผน การเก็บรวบรวมข้อมูลและการสะท้อนผล เครื่องมือประกอบด้วย แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ แบบประเมินความสามารถ ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้และแบบประเมินความพึงพอใจของครูปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent) และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ครูปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยของความรู้ความเข้าใจหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ครูปฐมวัยมีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และการจัดการเรียนรู้ ในระดับมาก และมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรฝึกอบรม อยู่ในระดับมาก en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม en_US
dc.subject การเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ครูปฐมวัย en_US
dc.title การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อสร้างเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์สำหรับครูปฐมวัยในจังหวัดชัยนาท en_US
dc.title.alternative The Development of An In-Service Training Course to Enhance Creative Problem Solving Ability for Pre-School Teachers in Chainat Province,Thailand en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics