dc.contributor.author |
สุธิดา, ทับทิมศร |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-15T07:56:29Z |
|
dc.date.available |
2017-09-15T07:56:29Z |
|
dc.date.issued |
2016-11-24 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1457 |
|
dc.description.abstract |
การบริหารดวยระบบโลจิสติกส (Logistics) เปนกระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพการ
บริหารจัดการการนําสงสินคาจากผูผลิตถึงผูบริโภค และชวยเพิ่มขีดความสามารถใหแกภาคธุรกิจและ
อุตสาหกรรมทั้งในแงการลดตนทุนการผลิต การสรางมูลคาเพิ่ม การประหยัดพลังงาน และการรักษา
สิ่งแวดลอมไปพรอมกันดวย ซึ่งพื้นที่ชายแดนแมสอดเปนพื้นที่เศรษฐกิจสําคัญที่รัฐบาลใหการสนับสนุน
โดยเรงผลักดันใหเกิดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ที่จะไดรับการสนับสนุนและรองรับการขยายตัวของ
ภาคอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตากนั้น ควรตระหนักถึงปญหา
ดานการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมที่จะสงผลถึงในดานสิ่งแวดลอมที่ชุมชนในทองถิ่นจะไดรับ ซึ่ง
ปจจุบันในเวทีโลกไดใหความสําคัญกับปญหาสิ่งแวดลอม อาทิ มลภาวะในอากาศที่เกิดจากการขนสง
การใชพลังงานในกระบวนการผลิต และการใชวัสดุดานบรรจุภัณฑ การบริหารงานดานโลจิสติกส
สําหรับอุตสาหกรรมตางๆ สวนใหญมุงเนนเฉพาะการลดตนทุนดาน โลจิสติกสเพื่อเพิ่มขีด
ความสามารถทางการแขงขัน ไมไดคํานึงถึงสิ่งแวดลอม อยางไรก็ตามในการลดตนทุนดานโลจิสติกส
สามารถนําไปสูการลดผลกระทบตอสิ่งแวดลอม จึงไดมีการกลาวถึง “Green Logistics” เพื่อสราง
ภาพลักษณขององคกรมากยิ่งขึ้น ปญหาสิ่งแวดลอมโดยเฉพาะประเด็นการเปลี่ยนแปลงอากาศ
(Climate Change) จากผลกระทบของภาวะโลกรอน (Global Warming) และ Greenhouse effect
มลพิษทางอากาศอันเนื่องมาจากกาซ Carbon dioxide (CO2) เกิดจากการเผาผลาญน้ํามันในการ
ขนสงสินคาจากรถบรรทุกชนิดตางๆ การใชระบบการขนสงในรูปแบบตางๆ เชน การใชศูนยกระจาย
สินคา(Distribution Center) สามารถทําใหจํานวนรอบในการขนสงลดลง นํามาซึ่งตนทุนขององคกรที่
ลดลง และประการสําคัญคือ มลภาวะที่ลดลงอยางเห็นไดชัด การทํา Repackaging และ Re-used
Packaging ในศูนยกระจายสินคาก็เปนอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการลําเลียงสินคา
บนพาหนะไดอยางมีประสิทธิภาพสูงสุด ผลกระทบจากการขนสงอยางไมมีระบบที่ดี นํามาซึ่งตนทุนที่สูงโครงการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ “ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4” (กลุมการจัดการและการทองเที่ยว) หนา 867
ระยะเวลาการขนสงที่เสียไปโดยเปลาประโยชน และมลภาวะที่เกิดจาก Carbon dioxide (CO2)
ดังนั้น ผูเขียนจึงไดมองเห็นแนวทางในการนําแนวคิดและหลักการ ดาน Green Logistics
ซึ่งมีบทบาทในอุตสาหกรรมตางๆ มากขึ้น และสามารถนํามาประยุกตใชในกิจกรรมดานโลจิสติกสตลอด
โซอุปทาน ตั้งแตอุตสาหกรรมตนน้ําจนถึงปลายน้ํา เพื่อรักษาสิ่งแวดลอมในเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ
แมสอดสําหรับการรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
โลจิสติกสเพื่อรักษาสิ่งแวดลอม |
en_US |
dc.title |
การบริหารจัดการโลจิสติกสเพื่อรักษาสิ่งแวดลอม ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก |
en_US |
dc.title.alternative |
Green Logistics Management in TAK Special Development Economic Zone |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |