dc.contributor.author | สานนท์, ด่านภักดี | |
dc.contributor.author | เดือนเพ็ญพร, ชัยภักดี | |
dc.date.accessioned | 2017-09-15T06:42:48Z | |
dc.date.available | 2017-09-15T06:42:48Z | |
dc.date.issued | 2016-11-24 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1417 | |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในจังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในจังหวัดชัยภูมิ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการปฏิบัติ เพื่อเตรียมการปฏิบัติ การบริหารจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน ตามกรอบแนวคิด แนวทางการบริหารของสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแบ่งออกเป็น 3 ตัวชี้วัด คือ คุณภาพนักเรียน คุณภาพครู คุณภาพผู้บริหาร สถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน จำนวน 288 คน ซึ่งได้ มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบสอบถามตามมาตรส่วน ประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert Type) จำนวน 52 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) สถิติที่ใช้ในการทดสอบ สมมติฐานได้แก่ สถิติทดสอบเอฟ (F - test) ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในจังหวัดชัยภูมิ โดยรวมสถานศึกษาทุกขนาดมีการเตรียมความพร้อมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. สถานศึกษาขนาดเล็กมีการการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนทุกด้านมากกว่าสถานศึกษาขนาดกลาง และสถานศึกษาขนาดใหญ่ และสถานศึกษาขนาดเล็กมีการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนทุกด้านมากกว่าสถานศึกษาขนาดกลางและขนาดใหญ่อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ข้อเสนอแนะการบริหารจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 3.1 ด้านคุณภาพนักเรียนที่ควรดำเนินการสูงสุด คือ รัฐบาลควรมีการจัดสรรงบประมาณในการจัดหาสื่อประกอบการเรียนการสอน และ ควรมีวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้แก่นักเรียนเพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจ 3.2 คุณภาพครู ที่ควรดำเนินการสูงสุด คือ ครูควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เข้ากับประชาคมอาเซียน รองลงมาคือ ครูต้องมีทักษะด้านภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ 3.3 ด้านคุณภาพผู้บริหารสถานศึกษา ที่ควรดำเนินการสูงสุด คือ ผู้บริหารควรมีการสนับสนุนส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่อาเซียน | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.subject | การจัดการเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | ประชาคมอาเซียน | en_US |
dc.title | รปูแบบการจัดการเรยีนรู้ในบริบทประชาคมอาเซียนของสถานศึกษา | en_US |
dc.title.alternative | Learning Management stye of the ASEAN community schools | en_US |
dc.type | Article | en_US |