ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาบรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนเของโรงเรียน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต

Show simple item record

dc.contributor.author วันเพ็ญ, นาคเครือ
dc.date.accessioned 2017-09-13T02:12:48Z
dc.date.available 2017-09-13T02:12:48Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ พ.ศ. 2558 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1238
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) บรรยากาศองค์การของโรงเรียน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 2) การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 และ 3) บรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการ เรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใซ้เป็นโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 140 ทั้งหมด 216 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนละ 1 คนรวมทั้งสิ้น 280 คน โดยการลุ่มเป็นระดับชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม 2 ตอน คือ ตอนที่ 1สอบถามเกี่ยวกับบรรยากาศองค์การของ โรงเรียน ตอนที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน ซึ่งมืค่าความเชื่อมั่นของ แบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.956 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใข้โปรแกรมสำเร็จรูปสถิติที่ใข้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ( Multiple regression analysis) แบบ Enter ผลการวิจัยพบว่า 1. บรรยากาศองค์การของโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยด้านภาวะผู้นำมืค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือด้านการมีส่วนร่วม ด้านโครงสร้าง องค์การ ด้านแรงจูงใจ และ ด้านปฏิสัมพันธ์ ตามลำดับ 2. การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยด้านเอื้ออำนาจ มี ค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ ด้านการจัดการองค์ความรู้ ด้านพลวัตการเรียนรู้ และ ด้านการประยุกตัใช้เทคโนโลยี ตามลำดับ 3. บรรยากาศองค์การส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน ในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ได้ร้อยละ 68.20 โดยตัวแปรที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติสูงที่สุดคือ ภาวะผู้นำ (P = 0.485) รองลงมาคือ ปฏิสัมพันธ์ (P = 0.249) และแรงจูงใจ (P = 0.225) ตามลำดับ ส่วนโครงสร้างองค์การ (P = 0.109) และการมีส่วนร่วม (P = -0.120) ส่งผลอย่างไม1มีนัยสำคัญทางสถิติ โดยนำมาเขียนสมการพยากรณไนรูปคะแนนดิบและรูปคะแนนมาตรฐาน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject organizational climate en_US
dc.subject learning organization of school en_US
dc.subject บรรยากาศองค์การ en_US
dc.subject การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ en_US
dc.title การศึกษาบรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนเของโรงเรียน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต en_US
dc.title.alternative A Study of Organizational Climate Affecting to Learning Organization of School Under Burirum Primary Educational Service Area Office 3 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics