dc.contributor.author |
สรปรัชญ์, ไวกสิกรณ์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-13T01:54:55Z |
|
dc.date.available |
2017-09-13T01:54:55Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ พ.ศ. 2558 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1234 |
|
dc.description.abstract |
ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้เจริญงอกงามทุกด้าน ทั้งด้านสติป้ญญา ร่างกาย อารมณ์ และสังคม และยังเป็นผู้เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้คับผู้เรียน (มะห้ดี มะดือราแว. 2551: 2) การเป็นครู มืออาชีพต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ (ไพบูลย์ แจ่มพงษ์. 2543: 27) ประพฤติ ตน ดูแลเอาใจใส่ศิษย์ด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู (พนม พงษไพบูลย์. 2544: 7) และทำทุกวิถีทางที่ให้ศิษย์ เป็นคนดื (เปรม ติณสูลานนท์. 2544: 50) ดังนั้น คุณภาพของครูจึงเป็นป้จจัยสำคัญต่อคุณภาพการจัด การศึกษา การที่ครูจะสอนได้อย่างมีคุณภาพนั้นมีองค์ประกอบสนับสนุนหลายด้านโดยจะต้องพิจารณา ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของครูและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวคับตัวครู จึงจะทำให้พิจารณาประสิทธิภาพการสอน ของครูได้อย่างครอบคลุม นั้นดือครูมืออาชีพต้องมีสมรรถนะอันส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน สำนักงาน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงดำเนินการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนทุกคนทั้ง ประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการกำหนดกรอบการพัฒนาสมรรถนะครูตามนโยบาย พัฒนาครูทั้งระบบ (สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน. 2553: 1)
จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (0-NET) สองปีที่ผ่านมา นักเรียน ได้คะแนนตํ่ากว่าร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม สะท้อนให้เห็นว่า คุณภาพของนักเรียนอยู่ในระดับที่ไม1น่าพอใจ (ธัญญา เรืองแก้ว. 2549) ทั้งนี้เกิดจากครูไม่เช้าใจกระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานและ ตัวชี้'วัด,ของ,หลักสูตร'ที่ สทศ.นำมาใช้ในการทดสอบ 0-NET จึงทำให้ครูไม1ได้จัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานและ ตัวชี้วัด และไม่ได้นำกระบวนการกระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของ หลักสูตรมาใช้ในขั้นเรียน จึงอาจเชื่อมโยงได้ว่า ครูเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเรียนมีคุณภาพตํ่า (กลิ่น สระทองเนียม. 2552: 1) และมีอาจปฏิเสธความรับผิดชอบเหล่านี้ได้ (สูรคักดี้ ปาเฮ. 2556: 1 - 2) ดังนั้น การที่จะพัฒนาให้ครูสามารถจัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนและตัวชี้วัดตามหลักสูตร จึงจะต้องทำให้ครูมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดตามหลักสูตรเสียก่อน ผู้วิจัยในฐานะผู้บริหารสถานศึกษาจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาเสริมสร้าง สมรรถนะ วัดและประเมินผลของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาให้มีความรู้ความสามารถพื้นฐานเกี่ยวกับ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดได้อย่างถูกต้องครอบคลุม และ สามารถพัฒนาวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้และสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้อย่าง มิคุณภาพ ตลอดจนสามารถตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้และตัดสินผลการเรียน ได้ถูกต้องแม่นยำ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
Competency |
en_US |
dc.subject |
Evaluation |
en_US |
dc.title |
รูปแบบการบริหารเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการวัดและประเมินผลของครูตามแนวทางของ สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาซน) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา |
en_US |
dc.title.alternative |
The Administrative Model to Enhance Learning Assessment Competency of Teacher on National Institute of Educational Testing Service (Public Organization) in Secondary School |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |