การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเกมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารจังหวัดบุรีรัมย์ เรื่อง ผจญภัยใน
โลกอาหาร 2) ศึกษาผลการประเมินคุณภาพของเกม 2 มิติและ 3) ศึกษาผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ
และกลุ่มตัวอย่างผู้เล่นที่มีต่อเกม 2 มิติ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้เกม 2 มิติ ประเภทแพลตฟอร์ม พบว่า การพัฒนาเกมโดยการใช้โปรแกรม Construct 2
ท าให้การพัฒนาเกมออกมาได้ดี โดยการใช้งานโปรแกรมนั้นท าให้เกมมีลักษณะการท างานที่หลากหลาย มีความน่าสนใจและ
สร้างแรงดึงดูดให้ผู้เล่นเล่นเกมได้อย่างไม่เกิดความเบื่อหน่าย 2) การศึกษาผลการทดลองใช้เกมที่ประเมินคุณภาพโดย
ผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ประสิทธิภาพของเกมอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.50, S.D. = 0.67) และ 3) ผลการศึกษาการประเมิน
ความพึงพอใจที่มีต่อเกมโดยผู้เล่น พบว่า ภาพรวมของเกมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารจังหวัดบุรีรัมย์ เรื่อง ผจญภัยใน
โลกอาหาร มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.68)
The purposes of the research were to the development of the game to promote food tourism of
Buriram about adventure in the food world., to study the results of the evaluation of the quality of the 2D
game, and to study the satisfaction assessment results of experts and a sample of players towards 2D
games.
The research findings showed that 1) The game development was as successful by using the
Construct 2 program makes the game development effectively work, 2) The results of the study of game
performance evaluated by experts found that the game performance was at a very high level (x̄ = 4.50,
S.D. = 0.67), 3) A study of experimental results of a game to promote food tourism of Buriram about
adventure in the food world. Satisfaction is at a high level (x̄ = 4.53, S.D. = 0.68).