ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะชุมชนในเขตเทศบาล ตำบลบ้านบัว อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author พุฑฒิพงษ์ชัยชาญ, ธัญญรัตน์
dc.contributor.author วิชัยรัมย์, สถาพร
dc.contributor.author คะเนวัน, ประชัน
dc.contributor.author พรหมสถิตย์, สากล
dc.contributor.author อุบลเลิศ, รชต
dc.date.accessioned 2024-03-20T15:12:09Z
dc.date.available 2024-03-20T15:12:09Z
dc.date.issued 2566-01
dc.identifier.citation วารสารมหาจุฬาคชสาร ปีที่14 ฉบับที่1 (มกราคม –มิถุนายนพ.ศ.2566). en_US
dc.identifier.isbn 2774-0714 (Print)
dc.identifier.issn 2774-0501 (Online)
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8803
dc.description.abstract บทความวิจัยเรื่อง เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบ้านบัว อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะมูลฝอยเขตเทศบาลตำบลบ้านบัว อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบ้านบัว อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาได้แก่ ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเทศบาลตำบลบ้านบัว อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 383 คน โดยใช้การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของทาโร ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะตรวจสอบรายการและประมาณค่ามาตราส่วน 6 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ วิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test และค่าสถิติ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการมีส่วนร่วมการจัดการขยะมูลฝอยแบบมีส่วนร่วมของชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบ้านบัว อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ( = 3.48) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหา ด้านการวางแผนดำเนินกิจกรรม อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนนอกนั้นอยู่ในระดับน้อย โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหา ( = 3.69) รองลงมา คือ ด้านการวางแผนดำเนินกิจกรรม ( =3.55) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการติดตามผลและประเมินผลงาน ( =3.23) ตามลำดับ 2) เปรียบเทียบลักษณะส่วนบุคคลต่อการมีส่วนร่วมการจัดการขยะมูลฝอยในเขตเทศบาลตำบลบ้านบัว อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่าเมื่อจำแนกตามอายุและการศึกษาพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านเพศ สถานภาพการสมรสและอาชีพ ไม่มีความแตกต่างกัน https://so06.tci-thaijo.org/index.php/gajasara/article/view/263596/177461 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การมีส่วนร่วม, การจัดการขยะชุมชน, เทศบาลตำบล en_US
dc.title เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะชุมชนในเขตเทศบาล ตำบลบ้านบัว อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Individual Factor Comparison with Participation in Community Waste Management in Ban Bua Subdistrict, Mueang District, Buriram Province. en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor sakon.pt@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics