Abstract:
โครงการวิจัยผ้าพันคอไหมมัดหมี่ลายจำหลักจากปราสาทขอม พัฒนาสู่สินค้า ECO Premium OTOP เป็นงานวิจัยเชิงพาณิชย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบลายมัดหมี่ลายใหม่ สร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์ผ้าพันคอไหมมัดหมี่ลายจำหลักจากปราสาทขอมทอมือ จำนวน 20 ลาย โดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลในการออกแบบลาย และใช้นวัตกรรมการทำให้เส้นไหมย้อมด้วยสีธรรมชาติมีสีติดเข้มขึ้นด้วยเทคนิคการใช้สารเพิ่มประจุบวก (PD Starcat) และพัฒนาผ้าพันคอไหมมัดหมี่ลายสู่สินค้า ECO Premium OTOP ด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์ แลป้ายตราสินค้า นำผลงานไปจัดแสดงนิทรรศการ และรับฟังทัศนวิจารณ์ในงานแสดงสินค้า พบว่า ลวดลาย สีสัน เนื้อผ้าเป็นจุดเด่นของผลงาน เมื่อแรกเห็นผลงานผู้ชมมีความรู้สึกชื่นชอบผ้าไหมมัดหมี่ลายใหม่ โดยมีความเห็นว่าลวดลายมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้สีธรรมชาติที่มีสีสันที่สร้างความรู้สึกที่สื่อรสนิยมตลาดระดับบนได้ดี แต่การใช้ไหมน้อยจะทำให้ได้เนื้อผ้าที่นุ่ม พลิ้ว และแวววาวกว่าไหมเปลือกนอก เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตส่วนใหญ่มีสมาชิกเป็นผู้สูงอายุ จึงเป็นข้อจำกัดเรื่องกำลังการผลิต และความสม่ำเสมอของการผลิต ตลาดต้องมีความเข้าใจข้อจำกัดสำคัญนี้เป็นเบื้องต้น เพื่อจะทำให้เกิดความสมดุลระหว่างความต้องการของผู้ซื้อ และความสามารถของผู้ผลิต ซึ่งในระยะยาวจำเป็นต้องหาแนวทางในการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการผลิตไหมทอมืออย่างเร่งด่วน