Abstract:
จากกระแสความชื่นชอบผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยนำทุนทางวัฒนธรรมผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม หรือเทคโนโลยี รังสรรค์เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีคุณค่า มูลค่าและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ ๖ จึงประสงค์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยทุนทางวัฒนธรรมศิลปวัฒนธรรมลพบุรี ซึ่งในเขตอีสานใต้ของประเทศไทยปรากฏจากหลักฐานทางอารยธรรมหรือวัฒนธรรมที่เด่นชัดคือปราสาทหิน เทวาลัย และอโรคยาศาลในอารยธรรมขอมหรือเขมรเมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 12-18 ที่ตั้งกระจายตัวครอบคลุมพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ โดยกำหนดแนวคิดในการออกแบบอารมณ์ของภาพและโทนสี (Mood and Tone) เป็นวัสดุในการสร้างปราสาททั้งหินทราย ศิลาแลง และอิฐ ซึ่งประกอบด้วยโทนสีหลักคือสีน้ำตาลเข้ม สีน้ำตาลแดง สีน้ำตาลทรายสีชมพู สีส้ม และสีน้ำเงินสื่อถึงน้ำในบาราย หรือแหล่งน้ำที่มีการสร้างเคียงข้างปราสาทเสมอ และนำลวดลายประดับบนปราสาทหินมีหลายลวดลายที่มีความงามและความหมายแฝงนัยยะแห่งความมงคลโดยเฉพาะลายบัวแปดกลีบ ซึ่งปรากฏที่พื้น ผนัง เพดาน มาประยุกต์ร่วมกับลายประจำยาม นำไปใช้เป็นลายมัดหมี่แปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้ามัดหมี่ลายใหม่นี้ ทำการคัดเลือกลายและแบบของผลิตภัณฑ์แปรรูปร่วมกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ 5 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มทอผ้าไหมบ้านตาลอง อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ 2) กลุ่มผ้าฝ้ายปั้นเงิน อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 3) กลุ่มทอผ้าไหมบ้านสวายเจริญ อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ 4) กลุ่มทอผ้าไหมบ้านโพธิ์ไทร อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ และ 5) กลุ่มผ้าไหมทอมือบ้านหนองยาง อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ ผลการจัดทำต้นแบบได้คอลเลคชั่น บัวศิลารมย์ ซึ่งประกอบด้วยผ้าไหมมัดหมี่ เสื้อคลุมตัวยาว เสื้อผ้าคลุม เสื้อสตรีและกระเป๋าถือสตรีผ้าไหมมัดหมี่