การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงาน
ห้องเรียนแห่งคุณภาพของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33และ2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานห้องเรียนแห่งคุณภาพของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและขนาดโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน 345 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการดำเนินงานห้องเรียนแห่งคุณภาพของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานห้องเรียนแห่งคุณภาพของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำแนกตามประสบการณ์ทำงานโดยรวมไม่แตกต่างกัน
3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานห้องเรียนแห่งคุณภาพของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this study were 1) to study the opinions concerning states of quality classroom in schools under Secondary Educational Service Area Office 33 from teachers; and2) to compare the opinions concerningstates of quality classroom in schools under Secondary Educational Service Area Office 33 from teachers according to work experience and school size. The samples consisted of 345people selected by using simple random sampling method. The instrument used to collect the data was questionnaire and the data were analyzed by using percentage, mean, Standard Deviation (S.D), t - test (Independent Samples) and one-way ANOVA.
The results revealed that:
1. The states of quality classroom in schools under Secondary Educational Service Area Office 33 was at a high level.
2. The result from comparing opinions concerning states of quality classroom in schools under Secondary Educational Service Area Office 33which were categorized by work experience wasn’t found the difference.
3. The result from comparing opinions concerning states of quality classroom in school under Secondary Educational Service Area Office 33 which were categorized by school size was found that there was statistically significant difference at 0.5 level.