Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสมรรณนะที่จำเป็นสำหรับปฏิบัติงานในตำแหน่งของข้าราชการท้องถิ่น 2) วัดระดับสรรมนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่งของข้าราชการท้องถิ่น และ 3) พัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างสมรรณนะที่จำเป็นสำหรับปฏิบัติงานในตำแหน่งข้าราชการท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 337 คน โดยการแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความมุ่งหมาย และใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสมรรณนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่งของข้าราชการท้องถิ่น ขั้นตอนที่ 2 การวัดระดับสมรรณนะที่จำเป็นสำหรับปฏิบัติงานในตำแหน่งของข้าราชการท้องถิ่น และขั้นตอนที่ 3 การพัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างสมรรณนะที่จำเป็นสำหรับปฏิบัติงานในตำแหน่งของข้าราชการท้องถิ่น ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรณนพจำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่งของข้าราชการท้องถิ่น ได้แก่ 1) การทำงานเป็นทีม 2)การสั่งสมความเชี่ยวชาญในการงานอาชีพ 3) การบริการที่ดี 4) การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 5) การยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรมและจริยธรรม 2. ระดับสมรรณนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่งของข้าราชการท้องถิ่นในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ 1) การยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรมและจริยธรรม 2) การบริการที่ดี 3) การสั่งสมความเชี่ยวชาญในการงานอาชีพ 4) การมุ่งผลสัมฤทธิ์ และ 5) การทำงานเป็นทีม ตามลำดับ 3. การพัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมร้างสมรรณนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่งของข้าราชการท้องถิ่น พบว่า 1) หลักสูตรเพื่อเสริมสร้างสมรรณนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่งของข้าราชการท้องถิ่นมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) การทดลองใช้หลักสูตรเพื่อหาประสิทธิภาพ พบว่า ผู้เข้ารับราชการพัฒนาสมรรณนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงาน ในตำแหน่งของข้าราชดการท้องถิ่น ด้านการทำงานเป็นทีม มีระดับสมรรณนะสูงกว่าก่อนเข้ารับการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 3) การประเมินการใช้หลักสูตรพบว่า ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการพัฒนาที่มีต่อการฝึกอบรมหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างสมรรณนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่งของข้าราชการท้องถิ่นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก