Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การก่อนและหลังเรียนด้วยวิธีการใช้เทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอว์ และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการเรียนการสอนด้วยวิธีการใช้เทคนิคการสอน แบบจิ๊กซอว์ กลุ่มที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาพัฒนาทรัพยากร มนุษย์ในองค์การ คณะวิทยาการจัดการ จ้านวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบทดสอบ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ t-test ผลการวิจัย พบว่า เมื่อทดสอบก่อนและหลังจากการสอนแบบจิ๊กซอว์ พบว่า คะแนน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระหว่างก่อนและหลังด้วยการใช้วิธีการสอนแบบจิ๊กซอว์ แตกต่างกันอย่างมีนัยส้าคัญที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียน ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการใช้วิธีการสอนแบบจิ๊กซอว์ พบว่า นักศึกษาเกิดความคิดเห็น ในระดับมากที่สุดต่อการการใช้วิธีการสอนแบบจิ๊กซอว์ คือ นักศึกษาสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองแล้ว น้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนภายในกลุ่มและระหว่างนักศึกษาสนุกกับการเรียนและได้แลกเปลี่ยน ความคิดเห็นภายในกลุ่ม นอกจากนี้นักศึกษาช่วยเหลือกันท้างานเป็นกลุ่ม