Description:
บทคัดย่อ การพัฒนาแบบฝึ กทักษะ กลุ่ มสาระการเรียนรู ้คณิตศาสตร โดยใช้ การเรียนรู ้แบบกลุ่ มร่ วมมือเทคนิค
STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความมุ ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึ กทักษะ เรื่อง การคูณ โดยใช ้
การเรียนรู้ แบบกลุ ่มร่ วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่ างก่ อนและหลังเรียน
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่ อการเรียน กลุ ่มตัวอย่ างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้
ได้ แก ่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 17 คน โรงเรียนบ ้านหนองยาง
ตำบลลำไทรโยง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยวิธีการ
เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้ แก ่ แบบฝ ึกทักษะ จำนวน 12 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผ่น
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน จำนวน 30 ข ้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข ้อ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ ข ้อมูล ได้ แก่ ร้ อยละ ค ่าเฉลี่ย ส่ วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด ้วย t-test
(Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว ่า 1)แบบฝึ กทักษะการคูณ โดยใช้ การเรียนรู้ แบบร ่วมมือเทคนิค STAD กลุ่ มสาระ
การเรียนรู้ คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ ากับ 80.78/83.14 ซึ่ง
เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2)นักเรียนที่เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง
เรียนสูงกว ่าก่ อนเรียนอย่ างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจ
ต ่อการเรียนด ้วยแบบฝึ กทักษะเรื่องการคูณโดยรวมอยู ในระดับมาก (Χ = 4.06)