Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะวิทยาศาสตร์เรื่องสารพันธุกรรม 2.) ศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผล 80/80 ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนดอนมดแดงวิทยาคม ปีการศึกษา 2559 จำนวน 44 คน เก็บข้อมูลจาก 1.) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง สารพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะวิทยาศาสตร์ 2.) ใบกิจกรรมประกอบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะวิทยาศาสตร์ 3.) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะวิทยาศาสตร์นี้ ประกอบด้วย 5 ขั้น ขั้นที่ 1 นักเรียนจดจ่อกับคำถามที่จะนำไปสู่การสืบเสาะ ขั้นที่ 2 นักเรียนเก็บข้อมูลเพื่อสร้างเป็นหลักฐานที่เกี่ยวเนื่องกับคำถาม ขั้นที่ 3 นักเรียนสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์จากประจักษ์พยานที่ค้นพบ ขั้นที่ 4 นักเรียนเชื่อมโยงคำอธิบายไปยังองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และขั้นที่ 5 นักเรียนสื่อสารและโต้แย้งแสดงเหตุผลสนับสนุนผลการค้นพบของตนเอง ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 10 ชั่วโมง ประสิทธิภาพของกิจกรรม (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 83.25/ 81.82 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7693