Abstract:
การวิจัยนี้วัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดการการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษตามแบบวิธีธรรมชาติโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ด้านทักษะ ฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนนาอ้อวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดเลย จำนวน 20 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง และ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test dependent
ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้
1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษตามแบบวิธีธรรมชาติโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.03/78.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2) ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนเท่ากับ 23.40 คิดเป็นร้อยละ 78.00 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 10.95 คิดเป็นร้อยละ 36.50 และแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01