Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาสื่อวีดีทัศน์เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มิประสิทธิภาพ 80/80 และ (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการจัด การเรียนรู้โดยใช้สื่อวีดีทัศน์เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ซึ่ง ได้มาจากการวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) สื่อวีดีทัศน์เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่ง มิติ (2) แผนจัดการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติ และ (3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเคลื่อนที่ใน หนึ่งมิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบความแตกต่าง ระหว่างค่าเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างที่สัมพันธ์กัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สื่อวีดีทัศน์เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติที่ พัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ 77.98/77.70 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 และ (2) คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อวีดีทัศน์เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติสูง กว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมินัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ : สื่อวีดีทัศน์เรื่องการเคลื่อนที่ในหนึ่งมิติ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน