Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL-Plus และเพื่อ
ศึกษาทัศนคติของนักศึกษาต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการ
จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL-Plusกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา เป็นนักศึกษาในสาขาภาษาอังกฤษ
ชั้นปีที่ 3 จำนวน 23 คน โดยวิธีคัดเลือกแบบเจาะจง ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาเรื่องสั้น ภาค
เรียนที่ 2 ของปีการศึกษาที่ 2562 เครื่องมือการวิจัยเป็นแผนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจด้วยเทคนิค KWL-Plus จำนวน 5 แผน แบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความ
เข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามทัศนคติของนักศึกษาต่อการพัฒนาทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL-Plus วิเคราะห์ข้อมูลด้วย
การใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่า a paired sample t-test
ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีคะแนนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ ทัศนคติของนักศึกษาชั้นปีที่ 3
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิค KWL โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
เห็นด้วย (x̅ = 4.20, S.D. = 0.51)
คำสำคัญ: ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ, เทคนิค KWL-Plus, มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาค
ตะวันออกเฉียงเหนือ