Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิผลเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลบ้านจาน อําเภอพุทไธสง จังหวัด บุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการขององค์การบริหารส่วนตําบลบ้านจาน อําเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข พัฒนาประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลบ้านจาน อําเภอพุทไธสง จังหวัด บุรีรัมย์ จําแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ และรายได้ ซึ่งมีทั้งหมด 4 ด้าน คือ ด้านเจ้าหน้าที่ ผู้ให้บริการ ด้านกระบวนการทํางาน ด้านสิ่งอํานวยความสะดวก ด้านประสิทธิผลการทํางาน กลุ่มตัวอย่างได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจํานวน 379 คน โดยใช้วิธีกําหนดกลุ่มตัวอย่างตามสูตรการคํานวณทาโร่ ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามโดยแบบสอบถามที่ประกอบด้วย 3 ลักษณะ คือ คําถามแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.809 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มโดยการทดสอบค่าที
(t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test)
ผลการวิจัยพบว่าการศึกษาประสิทธิผลเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลบ้าน
จาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงจากด้านที่มีค่ามากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านสิ่งอํานวยความ
สะดวกด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการด้านประสิทธิผลการทํางาน ด้านกระบวนการทํางาน ผลการเปรียบเทียบ
การศึกษาประสิทธิผลเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลบ้านจาน จําแนกตาม
คุณลักษณะของประชากร คือ เพศ อายุ อาชีพ และรายได้ โดยภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน ส่วน
ข้อเสนอแนะจากการสัมภาษณ์ พบว่าองค์การบริหารส่วนตําบลบ้านจาน อําเภอพุทไธสงจังหวัดบุรีรัมย์ ควร
พัฒนาประสิทธิภาพระบบบริการให้มีความสะดวกรวดเร็วเพื่ออํานวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเพิ่มมากขึ้น
https://so03.tci-thaijo.org/index.php/IARJ/article/view/256236/170981