ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความพึงพอใจต่อการให้บริการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนตําบลสําโรง อําเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author จงมีสุข, ธนพัฒน์
dc.contributor.author วิชัยรัมย์, สถาพร
dc.date.accessioned 2022-06-21T13:08:47Z
dc.date.available 2022-06-21T13:08:47Z
dc.date.issued 2564-09
dc.identifier.citation วารสารสหวิทยาการวิจัยและวิชาการ ปีที่ 1 ฉบับที่ 5 (กันยายน-ตุลาคม) 2564. en_US
dc.identifier.isbn 2774-0374 (Online)
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8269
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการให้บริการเบี้ยยังชีพขององค์การบริหารส่วนตําบล 2)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการให้บริการเบี้ยยังชีพขององค์การบริหารส่วนตําบล 3) เป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงในการให้บริการเบี้ยยังชีพขององค์การบริหารส่วนตําบล ซึ่งศึกษาในพื้นที่ตําบลสําโรง อําเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจํานวน 268 คนโดยใช้กําหนดการตามสูตรทาโร่ ยามาเน่ (Taro Yamane) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามโดยแบบสอบถามที่ประกอบด้วย 3 ลักษณะ คือ คําถามแบบตรวจสอบรายการแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับและแบบปลายเปิดมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.888 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มโดยการทดสอบค่าที ( t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) ผลการวิจัยพบว่าการศึกษาความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการให้บริการเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุในในองค์การบริหารส่วนตําบลสําโรง ภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงจากด้านที่มีค่ามากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการความพึงพอใจในระบบหรือขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ด้านความพึงพอใจการให้บริการของเจ้าหน้าที่และด้านสิ่งอํานวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุในการเข้ารับบริการ ผลการเปรียบเทียบการศึกษาความพึงพอใจของผู้สู งอายุที่มีต่อการให้บริการเบี้ยยังชีพขององค์การบริหารส่วนตําบลสําโรง จําแนกตามคุณลักษณะของประชากรคือ เพศ อายุ อาชีพ รายได้และสถานภาพการอยู่อาศัยโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนข้อเสนอแนะจากการสัมภาษณ์ผู้สูงอายุพบว่าองค์การบริหารส่วนตําบลสําโรง อําเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ควรให้ความช่วยเหลือในด้านการรับส่ง การไปเบิกจ่ายเงินสําหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีรถเพื่อเข้าไปเบิก-ถอน เงินในตัวเมือง หรือต้องการให้หมู่บ้านของตนสามารถมีตู้ATM เพื่อเบิกจ่ายเงินได้สะดวก ควรช่วยเหลือในด้านการติดต่อสื่อสาร กระจายข่าวให้กับผู้สูงอายุอยู่เสมอ หรือการอํานวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารนั้นได้ https://so03.tci-thaijo.org/index.php/IARJ/article/view/256238/170979 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ความพึงพอใจ, การบริการ, เบี้ยยังชีพ, ผู้สูงอายุ en_US
dc.title ความพึงพอใจต่อการให้บริการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนตําบลสําโรง อําเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Satisfaction with the service of the elderly pension Samrong Subdistrict Administrative Organization Phlapphlachai District Buriram Province en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics