Abstract:
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการ
เรียนออนไลน์ ของนักศึกษาสาขาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์2) เพื่อ
เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
บุรีรัมย์ ที่มีต่อการเรียนออนไลน์ จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับชั้นปี อุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนออนไลน์
ระบบที่ใช้เรียน ระบบอินเตอร์ ที่ใช้ และสถานที่ที่ใช้เรียนออนไลน์3) เพื่อศึกษาการจัดการเรียน
แบบออนไลน์ ของนักศึกษาสาขาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในเรื่อง
ของปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนแบบออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษา
ครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาสาขาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564 จำนวน 84 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดย
การใช้ชั้นปีเป็นหน่วยสุ่ม (เชิดศักดิ์ โฆวาสินธุ์, 2545) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น
แบบสอบถามจำนวน 1ฉบับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกจแงความถี่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้การทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทาง
เดียว F-test (One way ANOVA)