Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ 2) เพื่อวิเคราะห์การเรียนการสอนออนไลน์ที่เหมาะสมกับนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาชีวเคมี2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อนโยบายการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยสอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ระดับมาก ร้อยละ 37.5 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อวิธีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของมหาวิทยาลัย ด้วยโปรแกรม LMS ระดับปานกลาง ร้อยละ 41.7 3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนออนไลน์ระดับมาก ร้อยละ 54.2