ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ้าทอพื้นบ้านสินค้าระดับพรีเมี่ยมกลุ่มชาติพันธุ์เขมร

Show simple item record

dc.contributor.author ยาทองไชย, ชูศักดิ์
dc.contributor.author ยาทองไชย, วิไลรัตน์
dc.date.accessioned 2021-09-11T09:50:26Z
dc.date.available 2021-09-11T09:50:26Z
dc.date.issued 2021-06-30
dc.identifier.citation วารสารวิชาการ “การจัดการเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม” ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 เดือน มกราคม –เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2564 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7768
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ้าทอพื้นบ้านสินค้าระดับพรีเมี่ยมกลุ่มชาติพันธุ์เขมร 2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ้าทอพื้นบ้านสินค้าระดับพรีเมี่ยม กลุ่มชาติพันธุ์เขมร และ 3) ศึกษาการยอมรับของผู้ใช้ที่มีต่อระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ้าทอพื้นบ้านสินค้าระดับพรีเมี่ยมกลุ่มชาติพันธุ์เขมร กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ค้าผ้าทอมือ กรรมการหมู่บ้าน และสมาชิกกลุ่มหัตถกรรมพื้นบ้านกลุ่มชาติพันธุ์เขมรในจังหวัดบุรีรัมย์ที่เข้ารับการอบรมการใช้ จ านวน 35 คน ลูกค้าและผู้ใช้ทั่วไป จ านวน 93คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความพึงพอใจการใช้งานระบบ และแบบวัดการยอมรับของผู้ใช้ที่มีต่อระบบ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ้าทอพื้นบ้านสินค้าระดับพรีเมี่ยมกลุ่มชาติพันธุ์เขมร ท างานในรูปแบบเว็บแอปพลิเคชันที่มีการท างานหลัก 4 กระบวนการ คือ 1.1) จัดการข้อมูลพื้นฐาน 1.2) สั่งซื้อสินค้า 1.3) ช าระเงิน และ 1.4) รายงาน 2) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ พบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจในการใช้งานระบบโดยรวม และรายด้านทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาของเว็บไซต์ ด้านการออกแบบเว็บไซต์ และด้านกระบวนการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อยู่ในระดับมาก และ 3)ผลการศึกษาการยอมรับของผู้ใช้ที่มีต่อระบบ พบว่า ผู้ใช้ยอมรับระบบโดยรวม และรายปัจจัยทั้ง 2 ปัจจัย คือ การรับรู้ถึงประโยชน์ที่ได้รับ และการรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน อยู่ในระดับมากเช่นกัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ en_US
dc.subject ผ้าทอพื้นบ้าน en_US
dc.subject กลุ่มชาติพันธุ์เขมร en_US
dc.subject สินค้าระดับพรีเมี่ยม en_US
dc.title การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ้าทอพื้นบ้านสินค้าระดับพรีเมี่ยมกลุ่มชาติพันธุ์เขมร en_US
dc.title.alternative The Development of an E-Commerce System for Premium Products of Khmer Ethnic Local Woven Fabric en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor chusak.yt@bru.ac.th en_US
dc.contributor.emailauthor wilairat.yt@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics