Abstract:
ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาการพัฒนาทักษะการเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงานวิจัย นักศึกษาสาขาวิชาสถิติประยุกต์ ชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2/2563 จำนวน 14 คน เพราะจากการตรวจผลงานของผู้เรียน พบว่าผู้เรียนยังไม่เข้าใจถึงระเบียบวิธีวิจัยที่ถูกต้อง เช่น การตั้งชื่อเรื่องวิจัยยังมีความกำกวม ใช้ภาษาได้ไม่ถูกต้อง วัตถุประสงค์ไม่สอดคล้องกับชื่อเรื่อง เขียนกรอบแนวคิดและตัวแปรไม่ถูกต้อง
การทำวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ให้ความรู้ ความใกล้ชิด คอยให้คำปรึกษา แนะนำการทำงานทุกขั้นตอน แล้วเก็บรวบรวมข้อมูล บันทึกผลคะแนนในการทำงานของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง จนเห็นว่าผู้เรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และมีความกระตือรือร้นในการทำงานมากขึ้น สามารถนำทักษะที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดในงานของตัวเองได้ในอนาคต