Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและ เปรียบเทียบความคาดหวังของครูที่มีต่อคุณลักษณะของ ผู้บริหารสถานศึกษา ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา จำแนกตามเพศ ประสบการณ์การ ทำงาน และขนาด โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 317 คน โดยการสุ่ม แบบแบ่งชั้นอย่างเป็น สัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามจำ นวน 3 ตอน มีลักษณะเป็นแบบ ตรวจสอบ รายการ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถาม ปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมติฐานโดยใช้ค่าที (t–test) และ one–way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคาดหวังของครูที่มีต่อคุณลักษณะของผู้บริหารสถาน ศึกษา ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาโดยรวมอยู่ในระดับ มาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้าน คุณลักษณะตาม มาตรฐานการปฏิบัติตน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านคุณลักษณะตาม มาตรฐานความรู้และประสบการณ์และ วิชาชีพ 2) การเปรียบเทียบความคาดหวังของครูที่มีต่อ คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ตามมาตรฐานวิชาชีพ ของคุรุสภา จำแนกตามเพศ โดยรวม และรายด้านไม่แตกต่างกัน จำแนกตามประสบการณ์ทำ งานโดยรวมไม่ แตกต่างกัน และจำแนก ตามขนาดโรงเรียนโดยรวมแตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05