ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยวกรณีศึกษา ชุมชนโคกใหญ่ (เขากระโดง) ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author จินตนา ไชยศรีรัมย์, จุฑารัตน์ สาลี, ชฏาทิพย์ ฉ่องงูเหลือม, ณัฐฐินันท์ วัชระวรพันธ์, นพรัตน์ โสรเนตร, รพีพรรณ พงษ์อินทร์วงศ์, กิตติกร ฮวดศรี
dc.date.accessioned 2021-06-19T09:08:43Z
dc.date.available 2021-06-19T09:08:43Z
dc.date.issued 2021-06-03
dc.identifier.citation สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7565
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว กรณีศึกษาชุมชนโคกใหญ่ (เขากระโดง) ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านผู้นำที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว 2) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านการมีส่วนร่วมที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว 3) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว คือ สมาชิกชุมชนโคกใหญ่ จำนวน 450 จำนวน 200 เก็บข้อมูลโดยการ ใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการหาค่าสัมประสิทธิ์สัมพันธ์เพียร์สัน(Pearson Correlation Coefficient หรือ Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient ) ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว กรณีศึกษาชุมชนโคกใหญ่ (เขากระโดง) ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ มี 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยทางด้านผู้นำที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว และ ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว ส่วนปัจจัยทางด้านการมีส่วนร่วมไม่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว โดยภาพรวมทั้ง 2 ปัจจัยมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการเป็นชุมชนท่องเที่ยวโคกใหญ่ (เขากระโดง) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทั้งสองด้านและพบว่าปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมไม่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์เชิงบวกมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยวและปัจจัยด้านผู้นำที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยว รองลงมาตามลำดับ อย่างไรก็ตามในการศึกษาผลการวิจัยในอนาคตสามารถศึกษาในปัจจัยอื่นๆ หรือในบริบทต่างไปจากเดิมหรือจะศึกษาในตัวแปรอื่นๆต่อไป en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ชุมชนท่องเที่ยว en_US
dc.title ปัจจัยที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยวกรณีศึกษา ชุมชนโคกใหญ่ (เขากระโดง) ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative ปัจจัยที่ส่งเสริมเพื่อเป็นชุมชนท่องเที่ยวกรณีศึกษา ชุมชนโคกใหญ่ (เขากระโดง) ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor rapheephan.pi@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics