dc.contributor.author |
พัชรี ถุงแก้ว |
|
dc.date.accessioned |
2021-03-11T17:34:44Z |
|
dc.date.available |
2021-03-11T17:34:44Z |
|
dc.date.issued |
2020-12-31 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7266 |
|
dc.description.abstract |
บทความวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง ประเภทแบบแผนการทดลองขั้นต้น ศึกษากลุ่มเดียวและวัดก่อน-หลังการทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยา และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ชั้นปีที่ 5 ที่กำลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หลักสูตรอบรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยา กำหนดเนื้อหาในการอบรมเป็น 7 โมดูล ระยะเวลาเวลาในการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ 3 วัน วันละ 6 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง 2) แบบวัดสมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน t-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. สมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอบรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยา อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.63 , S.D. = 0.49) |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยา นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู |
en_US |
dc.subject |
counseling competency, teacher students |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาสมรรถนะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาสำหรับนักศึกษา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of Counseling Competency for Teacher Students in Buriram Rajabhat University |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
patchareethoongkaew@gmai.com |
en_US |