Abstract:
การวิจัยเชิงปริมาณครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการรู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1 ถึง 4 มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 272 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ทาง google from ระหว่างเดือนกันยายน ถึง ตุลาคม พ.ศ. 2561 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิต สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลจากการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการรู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติ มี 3 ด้าน ได้แก่ ความสามารถในการใช้อินเตอร์เน็ต (r=0.74, p<.001) ความสามารถในการพิมพ์ (r=0.49, p<.001) และความสามารถในการใช้ชุดโปรแกรมสำนักงาน (r= 0.66, p<.001)
ข้อเสนอแนะควรมีการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาหรือสอดแทรกทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศไปกับ
การจัดเรียนการสอนในรายวิชาทฤษฎีและรายวิชาปฏิบัติ ได้แก่ ความสามารถในการพิมพ์ความ สามารถในการใช้ชุดโปรแกรมสำนักงาน และความสามารถในการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเพิ่มการรู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาพยาบาล