Abstract:
ปริญญานิพนธ์เรื่องรถจักรยานไฟฟ้าคนพิการ นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนารถจักรยานไฟฟ้าคนพิการ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรถจักรยานไฟฟ้าคนพิการ การออกแบบเน้นให้มีความสะดวกในการใช้งาน เช่น สำหรับการออกแบบรถจักรยานไฟฟ้าคนพิการโดยสามารถใช้งานจริงและรับโหลดได้สูงสุด 80 กิโลกรัม ออกแบบให้รถจักรยานไฟฟ้าคนพิการให้มีความแข็งแรง ออกแบบรถจักยานไฟฟ้าคนพิการให้มีฟังก์ชันที่ควบคุมง่ายต่อการใช้งาน ออกแบบฐานวางแบตเตอรี่ ให้มีความแข็งแรงและมีขนาดที่เหมาะสมกับแบตเตอรี่ ออกแบบทางขึ้นและทางลงสำหรับรถวีลแชร์ให้มีความแข็งแรงและสามารถรองรับน้ำหนักรถวีลแชร์และคนพิการ ออกแบบฐานวางมอเตอร์ให้มีความแข็งแรงและสามารถปรับระดับได้ ออกแบบให้มีอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน
การทดสอบประสิทธิภาพของรถจักรยานไฟฟ้าคนพิการสามารถวิ่งไปหน้าที่ความเร็วสูงสุดที่ได้ทดสอบกับน้ำหนัก 65 กิโลกรัมโดยมีการใช้กำลังไฟฟ้ากำลังที่ 83.106 วัตต์และน้ำหนัก 75 กิโลกรัมโดยมีการใช้กำลังไฟฟ้ากำลังที่ 96.444 วัตต์และน้ำหนัก 100 กิโลกรัมโดยมีการใช้กำลังไฟฟ้ากำลังที่ 97.47 วัตต์และเมื่อวิ่งถอยหลังน้ำหนักสูงสุด 65 กิโลกรัมมีการใช้กำลังไฟฟ้าสูงสุด 48 วัตต์และน้ำหนัก 75 กิโลกรัมมีการใช้กำลังไฟฟ้าสูงสุด 66.4 วัตต์และน้ำหนัก 100 กิโลกรัมมีการใช้กำลังไฟฟ้าสูงสุด 61 6 วัตต์
จากผลการทดสอบประสิทธิภาพของรถจักรยานไฟฟ้าคนพิการสามารถที่จะนำไปใช้กับคนพิการได้เป็นอย่างดี