Abstract:
ปัจจุบัน E-commerce มีบทบาทกับชีวิตของเราเป็นอย่างมาก
การทำธุรกิจส่วนใหญ่จึงใช้อินเตอร์เน็ตในการโฆษณา
ข้อมูลข่าวสารสามารถส่งถึงกันได้ทั่วทุกมุมโลกด้วย Social Media Marketing ที่มีต้นทุนต่ำ
และใช้เวลาไม่นาน
ผู้บริโภคในซีกโลกหนึ่งสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าและบริการในอีกซีกโลกหนึ่งได้เพียงเสี้ย
ววินาที เนื่องจากจังหวัดบุรีรัมย์เกิดการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจรวดเร็ว
จึงทำให้เกิดการแข่งขันทางการตลาดและการบริการด้านธุรกิจต่างๆมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มนักบริโภครว
มถึงร้านขายหม่าล่าจำนวนมากในพื้นที่ตัวเมืองบุรีรัมย์
ซึ่งร้านชะป๊ะหม่าล่าเดลิเวอรี่แต่เดิมไม่มีแนวทางของการขายออนไลน์มีเพียงแค่การขายหน้าร้านเท่านั้น
และทางร้านยังไม่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการของตน
ด้วยเหตุนี้ผู้ศึกษาจึงเกิดความสนใจในการสร้างระบบขายอาหารออนไลน์ร้านชะป๊ะหม่าล่าเดลิเวอรี่
เพื่อประเมินความพึงพอใจผู้บริโภคที่เข้าใช้งานระบบขายอาหารออนไลน์
กลุ่มตัวอย่างที่ผู้ศึกษาได้ทำการสำรวจการประเมินความพึงพอใจของเว็บไซต์ คือ
กลุ่มลูกค้าที่เข้าใช้งานระบบและพนักงานในร้าน สรุปได้ว่าผู้ตอบแบบสำรวจ
ทั้งหมดเป็นกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการร้านชะป๊ะหม่าล่าเดลิเวอรี่ จำนวน 100 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ส่วนมากเป็นเพศหญิง จำนวน 57 คน คิดเป็นร้อยละ 57 และเพศชาย จำนวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ
43 ตามลำดับ ผลการประเมินความพึงพอใจของเว็บไซต์จากกลุ่มตัวอย่าง
ผู้ใช้มีความพึงพอใจด้านเนื้อหารวมอยู่ในระดับดีมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.49 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ
0.39 อยู่ในเกณฑ์ดี ด้านการออกแบบและการจัดรูปแบบเว็บไซต์โดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.62
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.42 อยู่ในเกณฑ์ระดับคุณภาพดีมาก
ด้านประโยชน์และการนำไปใช้รวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.68 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.37
อยู่ในเกณฑ์ระดับคุณภาพดีมาก