Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1.เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมความสนใจในการเรียนของนักเรียน โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานการเล่านิทานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดีย2.เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานการเล่านิทานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดีย3.เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการสอนแบบผสมผสานการเล่านิทานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดียกลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานการเล่านิทาน จำนวน 4 แผน 2) สื่อมัลติมีเดีย เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และ 4) แบบประเมินระดับความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับพฤติกรรมความสนใจในการเรียนของนักเรียน โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานการเล่านิทานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดียค่าเฉลี่ยในระดับสนใจขึ้นมากอยู่ในเกณฑ์ 70% ขึ้นไป
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานการเล่านิทานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดียสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนและโดยมีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับร้อยละ 41.42
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการสอนแบบผสมผสานการเล่านิทานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดียอยู่ในระดับมากที่สุด