Abstract:
ปริญญานิพนธ์เรื่องชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง มีวัตถุประสงค์เพื่อ.1).เพื่อออกแบบและพัฒนาชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง.2).เพื่อทดสอบการทำงานของชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงจากการดำเนินการได้ออกแบบและสร้างชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงจำนวน 2 วงจร 1.วงจรขับเกตไดร์ 2.วงจร 4 ควอดแดรนท์ คณะผู้จัดทำได้นำวงจรสร้างสัญญาณพัลส์ PWM (Pulse width modulation) จากต้นแบบรถไฟฟ้าขนาดเล็กมาต่อร่วมเข้ากับวงจรทั้งสองชุดเพื่อให้วงจรสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ จากการทดสอบการทำงานของชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงนี้พบว่าวงจรทั้งหมด 3 วงจร สามารถทำงานได้ตามวัตถุประสงค์ และจากที่ได้นำชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงไปใช้งานจริงก็พบว่าสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในรูปแบบของการขับเคลื่อนเดินหน้า – ถอยหลัง การทดสอบความเร็วสูงสุดของชุดขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงกับต้นแบบรถไฟฟ้าขนาดเล็กแบบเดินหน้าสามารถทำความเร็ว.52 กิโลเมตร/ชั่วโมง แบบถอยหลังสามารถทำความเร็ว 51.กิโลเมตร/ชั่วโมง รับน้ำหนักได้ประมาณ 120 กิโลกรัม