Abstract:
งานวิจัยการใช้และความต้องการสารสนเทศจากสื่อประชาสัมพันธ์ของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) ศึกษาการใช้และความต้องการสื่อประชาสัมพันธ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 2) ศึกษาการใช้และความต้องการเนื้อหาของสารสนเทศจาก
สื่อประชาสัมพันธ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 3) หาแนวทางการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ การวิจัยครั้งนี้เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาจาก 6 คณะ จำนวน 375 คน ซึ่งได้มาโดยการใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Yamane และเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารที่รับผิดชอบและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ รวมจำนวน 6 คน
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาใช้สารสนเทศจากสื่อประชาสัมพันธ์ ประเภทสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อยู่ในระดับมาก ได้แก่ www.bru.ac.th รองลงมาประเภทสื่อบุคคล ได้แก่ อาจารย์/เพื่อน และประเภทสื่อเฉพาะกิจ ได้แก่ โปสเตอร์ ตามลำดับ 2) เนื้อหาของสารสนเทศจากสื่อประชาสัมพันธ์ประเภทต่างๆ ที่นักศึกษาใช้และต้องการมากที่สุด คือ การเรียน การสอนและการสอบ รองลงมา ความรู้-วิชาการ และปฏิทินการศึกษา ตามลำดับ 3) แนวทางการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ คือ รายการวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายการ “จันทร์นี้ที่ราชภัฏ” คลื่นความถี่ 101.75 MHZ ควรเพิ่มระยะเวลาการจัดรายการ จากเดิม 30 นาที เป็น 60 นาที โดยให้นักศึกษาร่วมจัดรายการด้วย ควรเพิ่มเนื้อหาที่ให้ความรู้แก่นักศึกษา เพิ่มนักศึกษาร่วมจัดรายการด้วย รายการวิทยุกระจายเสียง อสมท.คลื่นความถี่ 92 MHZ รายการ “ราชภัฏสู่ชุมชน” ควรจัดในเวลาราชการ เดิมจัดวันเสาร์ สนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านรายการนี้ด้วย นำเสนอเนื้อหาใหม่ๆ และมีการสัมภาษณ์สด จะทำให้น่าสนใจมากขึ้น ควรเสนอข่าวสารที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันที่จำเป็น เช่น ผลการวิจัย และ www.bru.ac.th ของมหาวิทยาลัยควรมีเนื้อหาที่ทันสมัย มีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา มีการเชื่อมโยงกับเครือข่ายอื่นๆ
คำสำคัญ : การใช้สารสนเทศ ความต้องการสารสนเทศ สื่อประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์