Abstract:
โครงงานนักศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง ดนตรีพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง ดนตรีพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2)เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองไทร ในการจัดทำโครงการมีขั้นตอนในการดำเนินงานเริ่มจากการวิเคราะห์เนื้อหา การออกแบบเนื้อหา การพัฒนาเนื้อหาลงบนคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรม Adobe Flash ในการวาดองค์ประกอบของบทเรียน หลังจากการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง ดนตรีพาเพลินเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ไปทดลองใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไทร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากนั้นให้นักเรียนที่ได้ทดลองใช้บทเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
จากการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง ดนตรีพาเพลิน เพื่อใช้เป็นสื่อในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลที่ได้รับคือ ครูผู้สอนสามารถนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนไปใช้ในการประกอบการสอนเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจในบทเรียนมากขึ้น และผู้เรียนสามารถเลือกเวลาเรียนได้ตามที่ตนเองต้องการ