Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาสื่อเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ด้วยแอนิเมชั่น 2 มิติ เรื่อง ทรัพยากรน้้า และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้สื่อเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ด้วยแอนิเมชั่น 2 มิติ เรื่อง ทรัพยากรน้้า กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองโสน คัดเลือกแบบเจาะจง จ้านวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ สื่อเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ด้วยแอนิเมชั่น 2 มิติ และแบบศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อ เสริมทักษะวิทยาศาสตร์ด้วยแอนิเมชั่น 2 มิติ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) การพัฒนาสื่อเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ด้วยแอนิเมชั่น 2 มิติ เรื่อง ทรัพยากรน้้า ส้าหรับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ ลงชื่อเข้าใช้ ทดสอบก่อนเรียน หน้าเนื้อหา และแสดงผลการทดสอบ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยสื่อเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ด้วยแอนิเมชั่น 2 มิติ โดยรวมอยู่ในระดับมาก