Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เรื่องระบบสารสนเทศสำนักงาน (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่การเตรียมความพร้อมทั้ง 2 รูปแบบ คือ เตรียมความพร้อมด้วยคำถามและเตรียมความพร้อมด้วยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 18 คน โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 9 คน โดยเรียงสลับคะแนน จากนั้นสุ่มทั้งสองกลุ่มเป็นกลุ่มทดลองที่ 1 เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมโดยคำถามและกลุ่มทดลองที่ 2 เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมโดยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เรื่องระบบสารสนเทศสำนักงาน (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เรื่องระบบสารสนเทศสำนักงาน โดยผู้วิจัยได้ทำการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมทั้ง 2 แบบ และสร้างแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แล้วนำเสนอให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบ หลังจากนั้นนำมาทดลองกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ :
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมโดยการใช้คำถามและการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรมที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 82.10/82.5
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียม
ความพร้อมโดยการใช้คำถามไม่แตกต่างจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมโดยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
3. ความคงทนในการจำของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการ
เตรียมความพร้อมโดยการใช้คำถามไม่แตกต่างจากความคงทนในการจำของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมโดยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ