ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความหลากชนิดของพรรณไม้ต้น และมูลค่าทางเศรษฐกิจกับการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าธรรมชาติ บริเวณศูนย์ปฏิบัติการอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ศูนย์หนองขวาง ตำบลพรสำราญ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author สุนทรารักษ์, สุธีรา
dc.date.accessioned 2019-09-08T06:06:32Z
dc.date.available 2019-09-08T06:06:32Z
dc.date.issued 2560-11-30
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการชมรมคณะปฏิบัติงานวิทยาการ อพ.สธ. ครั้งที่ 8 “ทรัพยากรไทย : ศักยภาพมากล้นมีให้เห็น” en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5458
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหลากชนิดของพรรณไม้ต้นที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจและการใช้ประโยชน์ของชุมชน ในเขตพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติการอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ศูนย์หนองขวาง ตำบลพรสำราญ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ดำเนินการศึกษาโดยวิธีการวางแปลงตัวอย่างขนาด 40 x 40 ตรม. ในเขตพื้นที่ศึกษา และศึกษาการเก็บหาการใช้ประโยชน์เพื่อใช้เป็นแนวทางการใช้ประโยชน์ของของป่าอย่างยั่งยืน ผลการศึกษาพบพรรณไม้ต้นที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ ทั้งสิ้น 29 วงศ์ 64 ชนิด และค่าดัชนีความหลากชนิดของของป่าโดยเฉลี่ยของ Shannon-Wiener เท่ากับ 3.65 สำหรับข้อมูลจากจากการเดินสำรวจและจากการทำเวทีชุมชน พบว่า เป็นพืชอาหาร 32 ชนิด สมุนไพร 12 ชนิด เป็นทั้งพืชอาหารและสมุนไพร 2 ชนิด ใช้ประโยชน์อื่นๆ 15 ชนิด และเป็นทั้งพืชอาหารและใช้ประโยชน์อื่นๆ 3 ชนิด ทั้งนี้ของป่าบางชนิดเก็บหาได้ตลอดปีและหลายชนิดเก็บได้เฉพาะฤดูกาล ชุมชนเก็บหาของป่าเพื่อการยังชีพและยังสามารถนำไปขายเพื่อสร้างรายได้แก่ครัวเรือน ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปประยุกต์เข้าสู่การสำรวจพรรณไม้ในป่าชุมชน รวบรวมข้อมูลและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นแนวทางทำให้เกิดความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ในชุมชนและการอนุรักษ์พื้นที่ป่าของชุมชนให้ยั่งยืนต่อไป en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject พรรณไม้ต้น, การใช้ประโยชน์, ศูนย์ปฏิบัติการอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นหนองขวาง en_US
dc.title ความหลากชนิดของพรรณไม้ต้น และมูลค่าทางเศรษฐกิจกับการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าธรรมชาติ บริเวณศูนย์ปฏิบัติการอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ศูนย์หนองขวาง ตำบลพรสำราญ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Species Diversity of Trees and Economic-Value with Its Utilization on Natural Forest Area at at the Education Action Center for Rural Development Buriram Rajabhat University, Nongkwang Campus, Phonsamran Sub-District, Khumuang District, Buriram Province en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor suteera.su@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics