การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสตรี
และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาแบบภาวะผู้นำหลักของผู้อำนวยการสตรีโรงเรียน
ประถมศึกษา ที่ประสบผลสำเร็จใช้ในการบริหารงานโรงเรียนในเขตอีสานใต้ กลุ่ม
ตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนประถมศึกษา ที่มีผู้อำนวยการสตรีที่ประสบผลสำเร็จใน
การบริหารงาน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานในเขตอีสานใต้
จำนวน 449 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณ
ค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่
ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ภาวะผู้นำของผู้อำนวย
การสตรีโรงเรียนประถมศึกษา ที่ประสบผลสำเร็จในการบริหารงานในเขตอีสานใต้ คือ
แบบนักบริหาร ซึ่งอยู่ในอันดับแรก รองลงมาได้แก่ แบบนักพัฒนา แบบยึดระเบียบ
และแบบใช้อำนาจอย่างมีศิลปะตามลำดับ 2) แนวทางพัฒนาแบบภาวะผู้นำหลักของ
ผู้อำนวยการสตรีโรงเรยี นประถมศึกษาที่ประสบผลสำเรจ็ ในการบรหิ ารงานโรงเรยี น
ในเขตอีสานใต้ สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีทั่วไปมี 2 แนวทาง คือ แนวทางการ
พัฒนาด้วยตัวเองและแนวทางการพัฒนาโดยหน่วยงาน
The purposes of this research were :
1) to study leadership styles of the woman
primary school principals and 2) study guidelines
for developing the core leadership styles of
the woman primary school principals who
gained the administrative effectiveness. The
sample were 449 teachers of the woman
primary school principals who gained the
administrative effectiveness under the
Southern Isan Area. Data were collected
by the 5 - rating scale questionnaire and
analyzed by computer programs to find
frequencies, mean, and standard deviation.
It was found from the study that : 1) the
leadership of the woman primary school
principals who gained the administrative
effectiveness in the Southern Isan Area were
the Executive Style, the Developer Style,
the Bureaucrat Style, and the Benevolent
Authoritative Style, respectively. 2) There
were 2 guidelines on developing the core
leadership styles for woman primary school
principals : they were Self - Development
and the development by the Organization.
Keyword : leadership, woman principals,
primary school, effectiveness, administrative
the Southern Isan Area