การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อถกคำถามทางปรัชญาว่า “การแข่งขันกันสะสม
ความรู้ของคนในสังคมบนฐานความรู้จะคํ้าประกันสันติภาพโลกหรือไม่” โดยใช้วิภาษ
วิธีและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น คำตอบที่วิจัยได้คือ “สันติภาพไม่ได้ขึ้นอยู่กับ
การเก็บสะสมความรู้ไว้มากกว่ากัน” โดยฝ่ายตรงข้ามแสดงเหตุผล 3 ข้อ ได้แก่ 1) มี
พฤติกรรมที่แสดงความเชื่อว่าการสะสมข้อมูลจะคํ้าประกันสันติภาพ 2) มีความสำนึก
ที่จะแสดงความเชื่อว่าการสะสมข้อมูลจะคํ้าประกันสันติภาพ และ 3) มีการแข่งขัน
กันสะสมข้อมูลให้เหนือกว่ากันแสดงความเชื่อว่าจะเป็นทางรักษาสันติภาพโลก ผู้วิจัย
วิจารณ์เหตุผลฝ่ายตรงข้ามว่ามีจุดอ่อนอย่างสำคัญคือ การแข่งขันกันสะสมความรู้ได้
สร้างปัญหาทางสังคมอย่างใหม่ และคติ “คุณธรรมคือความรู้” ของโสคราติสไม่อาจ
ตีความเป็น “ความรู้คือคุณธรรม” และยิ่งมีการแข่งขันกันสะสมความรู้จะยิ่งเพิ่มความ
ขัดแย้งและความรุนแรงซึ่งขัดขวางการสร้างสันติภาพโลก ผู้วิจัยเสนอเหตุผลสนับสนุน
คำตอบวิจัยว่า 1) คนรุ่นใหม่สะสมความรู้เพราะเป็นรูปแบบการดำรงชีวิตอย่างใหม่
เนื่องจากเทคโนโลยีที่ปิดล้อมมนุษยชาติไว้ และ 2) การพัฒนาสังคมบนฐานความรู้
ต้องดำเนินตามกระบวนทรรศน์หลังนวยุคสายกลางที่เน้นการแบ่งปันและความรับ
ผิดชอบในการใช้ข้อมูลความรู้เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่คนในสังคมบนฐานความรู้
ซึ่งจะส่งผลให้มนุษย์เลือกใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ผลลัพธ์ของ
การวิจัยนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมบนฐาน
ความรู้เพื่อส่งเสริมสันติภาพโลก
This research aimed to investigate
the philosophical problem “will the
competitive knowledge collecting of
humanity in Knowledge Based Society
assure the world peace?” by dialectic and
dialogue approach. The reply was “peace
does not depend on the more knowledge
collecting” in which 3 reasons were advanced by
the opponents: 1) there are widespread
behaviors to express the belief that data
collecting will assure peace, 2) there was
common sense to express the belief that
data collecting will assure peace, and 3)
there was an expression of the belief that
competitive data collecting was the way to
maintain peace. But these arguments of the
opponents were criticized by a researcher
as fallacies based on these reasons: 1) the
competitive knowledge collecting behavior
makes us face with new social problems.
2) Socrates’ ideology “virtue is knowledge”
could not be interpreted as “knowledge
is virtue”. 3) The more competition of
knowledge collecting existed; the more
conflict and violence that hindered making
the world peace existed. The researcher’s
argumentative position was supported by
the following reasons: 1) Young generation
collected knowledge because it was a new
lifestyle in which humanity was blocked by
the technology. 2) Development of knowledge
based society must be operated on the line
of middle path of postmodern paradigm that
focused on sharing and responsibility in use
of information to promote social life quality
on the basic of knowledge, which affected
the way a man used to solve the various
problems with peace. The result of the
research could be applied to development
of knowledge based society to make the
world peace.