Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบความชอบของรักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ที่นำกลวิธีการฟังภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจไปใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนภาษาอังกฤษโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนางรองพิทยาคอม จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 40 คน ซึ่งกำลังเรียนในรายวิชา ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ30309) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายคือนักเรียนชั้น ม.5/1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบการฟังเพื่อความเข้าใจและแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้สูตร t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.จาการสำรวจความชื่นชอบของนักเรียนชั้นมะยมศึกษาปีที่ 5 ที่นำกลวิธีทั้ง 3 วิธีไปใช้ในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนพบว่า กลวิธีด้านความรู้ความคิดได้รับความนิยมมากที่สุด ตามด้วยกลวิธีด้านองค์ความรู้ และกลวิธีด้านสังคม 2.จากผลการทดสอบสมมติฐานพบว่ากลวิธีทั้ง 3 วิธีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 นำไปใช้ในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนนั้น มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05