dc.contributor.author |
ลิ้มศิริเรืองไร, พุทธชาด |
|
dc.date.accessioned |
2019-06-14T09:08:48Z |
|
dc.date.available |
2019-06-14T09:08:48Z |
|
dc.date.issued |
2018 |
|
dc.identifier.citation |
พุทธชาด ลิ้มศิริเรืองไร. (2561). การวิเคราะห์ความต้องการในรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับอาเซียนโดยใช้รูปแบบ การสอนแบบมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ อุบลราชธานี. 9(2), หน้า 257-271. |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4721 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความต้องการในรายวิชาภาษาอังกฤษสาหรับอาเซียนโดย
ใช้รูปแบบการสอนแบบมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชา
ภาษาอังกฤษสาหรับอาเซียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 59 คน สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ธุรกิจ ชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยการคัดเลือกแบบ
เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามความต้องการและแบบบันทึกการสนทนา
กลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิง
คุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการด้านการวัดผลประเมินผลในภาพรวมอยู่ในระดับ
ปานกลาง (3.30) ตามด้วยด้านการจัดการเรียนการสอนซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง (3.28) และ ด้านเนื้อหา
สาระอยู่ในระดับปานกลาง (2.91) ตามลาดับ ในการสนทนากลุ่ม ผู้ร่วมสนทนาต้องการรูปแบบการจัดการ
เรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในวิชาภาษาอังกฤษสาหรับอาเซียนโดยเน้นการเรียนรู้วัฒนธรรม
ขนบธรรมเนียม ประเพณี ของประเทศในอาเซียนมากที่สุด โดยต้องการการเรียนการสอนแบบไม่เคร่งเครียด
มีกิจกรรมกลุ่ม มีการใช้เทคโนโลยีในการสอน ประเมินผลจากการปฏิบัติจริง จากการเก็บคะแนน จากแฟ้ม
สะสมงาน คะแนนสอบย่อย และคะแนนการแต่งตัวและเข้าเรียนตรงเวลา เป็นต้น |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การวิเคราะห์ความต้องการจาเป็น รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็น ศูนย์กลาง ภาษาอังกฤษสาหรับอาเซียน |
en_US |
dc.title |
การวิเคราะห์ความต้องการในรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับอาเซียนโดยใช้รูปแบบ การสอนแบบมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง |
en_US |
dc.title.alternative |
The Needs Analysis in the English for ASEAN Course by Using the Learner Centered Instructional Model |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
puttachart.ls@bru.ac.th |
en_US |