ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ภาวะการมีงานทำของบัณฑิตที่สาเร็จการศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ปีการศึกษา 2558

Show simple item record

dc.contributor.author รังสิมา, สว่างทัพ
dc.contributor.author ชนินาถ, ทิพย์อักษร
dc.contributor.author กิตติกวินท์, เอี่ยมวิริยาวัฒน์
dc.contributor.author รพีพรรณ, พงศ์อินทร์วงศ์
dc.date.accessioned 2019-06-10T10:00:09Z
dc.date.available 2019-06-10T10:00:09Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4661
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อติดตามผลการมีงานทาของบัณฑิตที่สาเร็จการศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ปีการศึกษา 2558 (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของบัณฑิตเกี่ยวกับคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ต่อการมีงานทา และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของสาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จากบัณฑิตที่สาเร็จการศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจสาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ปีการศึกษา 2558 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือบัณฑิตที่สาเร็จการศึกษาจากหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ปีการศึกษา 2558 จานวน 29 คน โดยใช้ทั้งประชากร เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถามที่ปรับปรุงจากแบบสอบถามการติดตามภาวะการมีงานทาของบัณฑิตที่สาเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2558 เก็บข้อมูลได้ร้อยละ 100 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) บัณฑิตส่วนใหญ่เป็นหญิง มีงานทา คิดเป็นร้อยละ 81.25 ทางานตรงกับสาขาวิชาที่เรียนโดยเป็นพนักงานบริษัทหรือองค์กรธุรกิจเอกชน คิดเป็นร้อยละ 92.31 มีเงินเดือนเฉลี่ย 12,126.90 บาทต่อเดือน ได้งานทาภายใน 1-3 เดือนหลังสาเร็จการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 38.47 ความรู้ความสามารถพิเศษที่ช่วยให้ได้งานทาคือความรู้ความสามารถพิเศษทางคอมพิวเตอร์ คิดเป็นร้อยละ 61.54 มีความพอใจในงานที่ทา คิดเป็นร้อยละ 84.62 และสามารถนาความรู้จากสาขาวิชาที่เรียนมาใช้ในหน้าที่การงานได้ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 76.93 (2) ความคิดเห็นของบัณฑิตเกี่ยวกับคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ต่อการมีงานทาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยความคิดเห็นใน 3 ด้านแรก ได้แก่ ด้านการมีความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพและการทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างดีและสามารถแสดงออกถึงการมีภาวะผู้นาและมีโลกทัศน์ที่กว้างไกล ด้านการมีคุณธรรมจริยธรรมในตนเองและส่วนรวม แสดงออกถึงความมีวินัยซื่อสัตย์มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และด้านการมีความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อประกอบการตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม (3) บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของสาขาวิชาในภาพรวมในระดับมากที่สุด โดยความพึงพอใจ 3 ลาดับแรก ได้แก่ การทุ่มเทและเสียสละเวลาเพื่อพัฒนานักศึกษานอกเหนือจากเวลาสอนปกติ นักศึกษาสามารถเข้าพบอาจารย์ประจาหลักสูตรได้ทุกเวลา และกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาในระหว่างที่ศึกษากับเรื่องการให้คาแนะนาปรึกษาการใช้ชีวิตและหรือการเรียนในระหว่างการศึกษาตลอดหลักสูตร en_US
dc.description.sponsorship คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ภาวะการมีงานทำ en_US
dc.subject หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์) en_US
dc.title ภาวะการมีงานทำของบัณฑิตที่สาเร็จการศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ปีการศึกษา 2558 en_US
dc.title.alternative The Study of Employment Status of the Graduates from Bachelor of Business Administration Program in Human Resource Management Academic Year 2015 en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics