Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาขอบข่ายการบริหารจัดการงานวิชาการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) พัฒนา หลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3) ศึกษาผลการใช้หลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารงานวิชาการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 4) ประเมิน หลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การวิจัยได้ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาและ วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานที่เป็นปัญหาและความต้องการในการพัฒนา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) การศึกษาดูงานและการสัมภาษณ์หัวหน้า ศูนย์ ครูผู้สอน คณะกรรมการบริหารศูนย์ และผู้ปกครอง จำนวน 8 คน จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่เป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบ 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ตำบล ท่าตูม อำเภอ ท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอ เมืองร้อยเอ็ด จังหวัด ร้อยเอ็ด และ 3) การวิเคราะห์และสังเคราะห์ปัญหาความต้องการในการพัฒนา ระยะที่ 2 การสร้างหลักสูตรการฝึกอบรม ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การสร้างโครงร่างหลักสูตร การฝึกอบรม 2) การตรวจสอบโครงร่างหลักสูตรการฝึกอบรม โดยการประชุมกลุ่มย่อยผู้เชี่ยวชาญ และ 3) การปรับปรุงโครงร่างหลักสูตรการฝึกอบรม ระยะที่ 3 การนำหลักสูตรการฝึกอบรม ไปทดลองใช้กับหัวหน้าศูนย์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 30 คน และ ระยะที่ 4 การประเมินหลักสูตรการฝึกอบรม ผลจากการศึกษา สามารถสรุปได้ดังนี้ 1. ขอบข่ายงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์ปกครองท้องถิ่นในภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) การวางแผนงานวิชาการ 3) การจัดระบบการเรียนการสอน 4) การประเมินผลการเรียนการสอน และ 5) การนิเทศการสอน ตามลำดับ 2. ลักษณะของหลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารจัดการงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองท้องถิ่นในภาตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบ 5 หน่วยการเรียน 20 หัวข้อ วิชา จำนวน 23 ชั่วโมง ซึ่งหน่วยการเรียน 5 หน่วย ประกอบด้วย หน่วยที่ 1 การพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 หัวข้อวิชา ได้แก่ 1) ความหมายการพัฒนาหลักสูตร สถานศึกษา 2) หลักการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 3) องค์ประกอบของการพัฒนาหลักสูตร สถานศึกษา 4) การบริหารการจัดทำและการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และ 5) การประเมิน หลักสูตรสถานศึกษา หน่วยที่ 2 การวางแผนงานวิชาการ ประกอบด้วย 4 หัวข้อวิชา ได้แก่ 1) ความหมายของการวางแผนงานวิชาการ 2) องค์ประกอบของการวางแผน 3) การวางแผน วิชาการในสถานศึกษา และ 4) การนำเทคนิคสำคัญที่ใช้ในการวางแผนงานวิชาการ หน่วยที่ 3 การจัดระบบการจัดประสบการณ์การเรียนการสอน ประกอบด้วย 4 หัวข้อวิชา ได้แก่ 1) ความหมายของการเรียน 2) ความหมายของการสอน 3) การนำแนวคิดเกี่ยวกับระบบ ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน และ 4) ระบบการเรียนการสอน หน่วยที่ 4 การประเมินผล การจัดประสบการณ์การเรียนการสอน ประกอบด้วย 3 หัวข้อวิชา ได้แก่ 1) เหตุผลและความจำเป็น ในการประเมินผลการเรียนการสอน 2) องค์ประกอบกระบวนการประเมินผลการเรียนการสอน และ 3) หลักการประเมินผลการจัดประสบการณ์การเรียนการสอน และ หน่วยที่ 5 การนิเทศ การจัดประสบการณ์การสอน ประกอบด้วย 4 หัวข้อวิชา ได้แก่ 1) ความมุ่งหมายของการนิเทศ การสอน 2) หลักการนิเทศการจัดประสบการณ์การสอน 3) กระบวนการนิเทศการจัดประสบการณ์ การสอน และ 4) เทคนิคการนิเทศการสอน ตามลำดับ 3. ผลการนนำหลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารจัดการงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปทดลองใช้ พบว่า 3.1 หลักสูตรการอบรมมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ มีความถูกต้อง และมีการ นำไปใช้ได้จริง ซึ่งตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 3.2 คะแนนการทดสอบของหัวหน้าศูนย์หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมโดยใช้ หลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารจัดการงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีต่อหลักสูตร การฝึกอบรม การบริหารจัดการงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ในระดับมากที่สุด 4. ผลการประเมินหลักสูตรการอบรมตามความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้อง การนำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 17 คน โดยภาพรวมและรายข้อ อยู่ในระดับ มากที่สุด