Abstract:
การประเมินหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2555) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ผู้วิจัยตั้งวัตถุประสงค์ไว้ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของมหาบัณฑิตศึกษา ผู้สำเร็จการศึกษา อาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรที่มีต่อหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิตศึกษา สาขาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรัง พ.ศ. 2555) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ มหาบัณฑิตศึกษา ผู้สำเร็จการศึกษา อาจารย์/ผู้เชี่ยวชาญหลักสูตร จำนวน101 คน และผู้บริหารสถานศึกษาผู้ประกอบการจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเพื่อสอบถามจำนวน 2 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการวิจัย พบว่า 1.ความคิดเห็นของมหาบัณฑิตศึกษา ผู้สำเร็จการศึกษา อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร หลักสูตรการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2555) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริบทอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก 2.ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ประกอบการ ที่มีต่อมหาบัณฑิตหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2555) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในด้านผลผลิต พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก