Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามวงจรคุณภาพสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ที่จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างจำนวน 468 คน ซึ่งได้จาการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทบสอบค่าที (Independent Samples t - test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดค่าสถิติที่มีระดับนัยความสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามวงจรคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีการดำเนินงานมากที่สุดคือ ด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ และด้านที่มีการดำเนินงานต่ำที่สุดคือ ด้านการจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่เกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามวงจรคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดของสถานศึกษาโดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01