Abstract:
ารศึกษาครั้งนี้มีความมุงหมาย เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาหลักสูตรรัฐ
ประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย ใน 4 ดาน คือ ดานการบริหาร
จัดการหลักสูตร ดานวิชาเฉพาะดาน ดานวิชาสัมพันธ และดานวิชาเสริม กลุมตัวอยาง ไดแก
ศิษยปจจุบันและศิษยเกาของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย
จํานวน 32 คน เครื่องมือที่ใชในการเก็บรวบรวมขอมูลเปนแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ
แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราสวนประมาณคา (Rating Scale) 5 ระดับ
และแบบปลายเปด (Open-ended Form) ไดคาความเชื่อมั่น (Reliability) เทากับ 0.8806
สถิติพื้นฐานที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแก รอยละ คาเฉลี่ย และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบวา :
1. แนวทางในภาพรวมในการพัฒนาตามความคิดเห็นของศิษยปจจุบันและศิษยเกาของ
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมยโดยภาพรวม อยูในระดับมาก
(X = 4.13) เมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบวา ดานวิชาเฉพาะดานอยูในระดับปานกลาง
(X = 3.25) นอกนั้น อยูในระดับมาก โดยดานที่มีคาเฉลี่ยสูงสุด คือ ดานการบริหารจัดการ
หลักสูตร (X = 4.31) รองลงมา คือ ดานวิชาเสริม (X = 4.25) สวนดานที่มีคาเฉลี่ยต่ําสุด
คือ ดานวิชาเฉพาะดาน (X = 4.25)
2. ความคิดเห็นและขอเสนอแนะอื่น ๆ ที่มีจํานวนมากที่สุด คือ ควรมีการจัดหลักสูตร
ไดเหมาะสม นักศึกษามีเวลาในการศึกษาไมมากหรือนอยเกินไป รองลงมา คือ ควรจัดเนื้อหา
แตละวิชาใหมีความเหมาะสม และจัดอาจารยมีความรูความสามารถสอนที่จะทําใหนักศึกษาไดรับ
ความรูอยางแทจริง และควรลดวิชาที่เรียนเกี่ยวกับเนื้อหา และควรเพิ่มวิชา ที่เรียนเกี่ยวกับการ
ปฏิบัติใหมากที่สุด